หยุด! เครื่องมือทำลายล้าง ก่อนทะเลไทยจะว่างเปล่า...

1/02/2007

ภาพเล่าจากทะเล...4


คราดหอยลาย

คราดหอยลาย เป็นเครื่องมือประมงที่ใช้คราดมีลักษณะคล้ายตะแกรง และใช้เรือยนต์ลากตะแกรงไปตามผิวดินเพื่อขุดแซะจับหอยลายที่อยู่ใต้ผิวดิน คราดหอยลายถือว่าเป็นเครื่องมือคราดหอยที่ใช้เรือขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาเครื่องมือประมงประเภทคราด แต่สามารถใช้เรือเล็กได้เช่นกัน
อุปกรณ์
รือประมง ใช้เรือยาว 6-18 เมตร เครื่องยนต์ 10-250 แรงม้า มักต่อกะบะท้ายเรือยื่นออกไปกว้างประมาณ 1.50-2.00 เมตร ยาวเท่ากับส่วนท้ายของเรือ เพื่อให้มีพื้นที่ทำงานมากขึ้น ในเรือมักมีแอคโคซาวเดอร์และวิทยุสื่อสาร
เครื่องมือคราด เป็นตะแกรงเหล็กรูปคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าค่อนข้างแบน ด้านหน้าเปิดออกและสูงกว่าด้านท้ายหรือก้นตะแกรง เรือแต่ละลำจะใช้คราด 2 อันและคราดสำรองอีก 1 อัน ขนาดของคราดขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ ถ้าเรือขนาดยาว 14 เมตรขึ้นไปมักใช้ปากคราดยาว 2-3 เมตร กว้าง 1.00-1.30 เมตร สูง 18-20 เซนติเมตร ที่ก้นคราด 10-15 เซนติเมตร โครงคราดเป็นเหล็กเส้นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8-10 เซนติเมตร ซี่ตะแกรงเป็นเหล็กเส้นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 มิลลิเมตร แต่ละซี่ห่างกัน 1 เซนติเมตร ปากคราดด้านล่างเป็นเหล็กแผ่นหนา 3 มิลลิเมตร กว้าง 8-10 เซนติเมตร ยาวเท่ากับปากคราดเชื่อมติดกับโครงด้านล่าง โดยทำให้เฉียงลงราว 30 องศา ที่ขอบปากด้านบนมีโซ่ขนาด 3 มิลลิเมตร ยาว 7 เมตร เป็นสายซุงยึดติดอยู่ สายซุงจะต่อเข้ากับสายลากซึ่งเป็นเชือกขนาด 16 มิลลิเมตรยาว 50 เมตร
วิธีทำการประมง ทำได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เริ่มโดยเมื่อถึงจุดหมายก็จะปล่อยคราดอันแรกลงน้ำ โดยปล่อยสายลากยาวประมาณ 3-5 เท่าของความลึกน้ำ คราดราว 2-5 นาทีด้วยความเร็วเต็มที่แล้วกู้คราดขึ้นมาบนเรือ จากนั้นก็ปล่อยคราดอันที่สองลงไปคราดต่อ ขณะที่เทหอยลายที่ได้จากคราดอันแรกที่กะบะเรือแล้ว กู้คราดอันที่สองพร้อมกับปล่อยคราดอันแรกลงน้ำสลับกันไป หรืออาจลากพร้อมกัน 2 คราดก็ได้
แหล่งทำการประมง ที่ระดับน้ำลึก 3-15 เมตร แหล่งหอยลายมักอยู่บริเวณปากแม่น้ำที่น้ำ 2 กระแสมาพบกัน
จังหวัดที่พบ สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช และฝั่งอันดามันทุกจังหวัด
ระยะเวลาทำการประมง ทำได้ทั้งปี แต่เนื่องจากแหล่งหอยลายไม่ได้มีอยู่ทั่วไป และเมื่อคราดหอยจากแหล่งใดมาก ๆ จะฟื้นตัวช้ากว่าสัตว์น้ำประเภทอื่น จึงต้องทิ้งระยะเวลาพอสมควร
ลักษณะการทำลายล้าง
- การครูดหน้าดินของคราดทำลายแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำ ทำลายสิ่งแวดล้อม ทำลายหญ้าทะเล ซั้ง ปะการังเทียม
- ทำลายเครื่องมือประมงของผู้อื่น
- การทำประมงหอยลายจะฟื้นตัวช้ากว่าสัตว์น้ำทั่วไป

No comments: