หยุด! เครื่องมือทำลายล้าง ก่อนทะเลไทยจะว่างเปล่า...

1/04/2007

ภาพเล่าจากทะเล.....ตอน 5


โพงพาง
โพงพาง เป็นเครื่องมือประมงที่ใช้อวนรูปถุง ปากอวนติดตั้งให้กางรับสัตว์น้ำที่พัดตามกระแสน้ำเข้าถุงอวน ที่พบจากการสำรวจมี 3 แบบ คือ โพงพางหลัก โพงพางปากเสือ และโพงพางปีก
15.1 โพงพางหลัก
โพงพางหลัก เป็นโพงพางที่พบมากที่สุด
อุปกรณ์
เรือประมง เป็นเรือขนาดยาว 10 เมตร เครื่องยนต์ขนาด 5-10 แรงม้า
เครื่องมือประมง อวนเป็นรูปถุงปากกว้าง ปากอวนสูงใกล้เคียงกับความลึกของน้ำช่วงขึ้นสูงสุด ขนาดประมาณ 4x4 หรือ 8x6 เมตร ความยาวจากปากอวนถึงก้นถุง 20-25 เมตร ตัวอวนจะเรียวเล็กลงตามลำดับ ปากอวนจะวางในทิศทางหันรับกับกระแสน้ำ มีไม้หลักขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 6 นิ้ว ยาวมากกว่าความลึกของน้ำ 3-5 เมตร จำนวน 2 ตันต่อโพงพาง 1 ปาก หรือ 3 ตันต่อ 2 ปาก ไม้หลักนี้จะมีสมอค้ำยันด้านหน้าและหลัง ไม้หลักจะปักห่างกันตามขนาดปากอวนคือ ราว 4-8 เมตร ด้านบนมีไม้คาดไว้กันไม้หลักเอนเข้าหากันปากอวนจะมัดกับเสาหลัก ส่วนตัวอวนจะกดไว้ด้วยไม้กดโดยไม่ใช้ทุ่นและตะกั่วถ่วง
เนื้ออวนเป็นโปลีเอทธีลีน อวนบริเวณปากจะมีขนาดตาใหญ่ที่สุดแล้วเล็กลงมาตามลำดับ เช่น 50 30 25 20 และ 10 มิลลิเมตร ส่วนที่เป็นก้นถุงยาว 1.5-3.00 เมตร มักใช้ขนาดตา 1.5-2.5 เซนติเมตร ปลายถุงสามารถเปิดออกได้โดยมัดเชือกไว้ การวางโพงพางจะทำหลายช่องเรียงกันเป็นแถวประมาณ 6-10 ช่อง
วิธีทำการประมง จะไปวางอวนได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ในช่วงน้ำขึ้นเต็มที่หรือลงเต็มที่ โดยประกอบอวนเข้ากับไม้กดอวนแล้วนำไปผูกกับไม้หลัก แล้วจอดเรือไว้ที่ตำแหน่งก้นถุง รอให้กระแสน้ำพัดสัตว์น้ำเข้าอวนสักพักจึงกู้ก้นอวนขึ้นมาเทสัตว์น้ำออก แล้วมัดก้นถุงวางใหม่ต่อไป
แหล่งทำการประมง ที่ระดับน้ำลึกราว 1-6 เมตร
จังหวัดที่พบ สงขลา ตรัง ระนอง สตูล พังงา นครศรีธรรมราช
ระยะเวลาทำการประมง ทำได้ตลอดปี
ลักษณะการทำลายล้าง
- โพงพางจะจับสัตว์น้ำตัวเล็ก สัตว์น้ำวัยอ่อน และจับอย่างไม่แยกประเภท

No comments: